รึเครื่องช้า แบตหมดไว เพราะ SD Card กัน มาตรวจสอบกัน - ChaiiKung Blog | Technology News, Advice and Features

Wednesday, June 15, 2016

รึเครื่องช้า แบตหมดไว เพราะ SD Card กัน มาตรวจสอบกัน

วันนี้มีเรื่องที่จะทำให้เพื่อนๆได้เข้าใจมือถือเรามากขึ้น ว่าเอ้ยทำไมเรือธง หรือเครื่องแพงๆบางรุ่นทำไมช้าจัง ลองมาดูกันครับ

ต้องบอกไว้ก่อนว่านี้อาจจะไม่ใช่ต้นเหตุทั้งหมด แต่ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุเช่นกันครับ
จากที่ผมพบมาจากคนที่รู้จัก คนรอบตัว ผู้คนใน Internet และ Social ต่างๆ ยังไม่รู้ถึงข้อมูลนึงว่า SD card หรือ Micro SD card ของเรานั้น ทำให้เครื่องประสบปัญหาได้เยอะเหมือนกัน

ต้องอธิบายคล่าวๆก่อนว่า การที่ SD card ของเราช้านั้นทำไมถึงทำให้เกิดผลกระทบกับเครื่องได้
เพราะเวลาเรา Move Data หรือ App ต่างๆ และรวมถึงรูปภาพที่ย้ายเข้าไปใน SD Card นั้น เวลาเครื่องเราต้องการอ่านข้อมูลหรือใช้งาน ต้องเข้าไปอ่านข้อมูลใน Card ซึ่งโดยปกติ Android จะมีการเข้าไปอ่านดาต้าจากในเครื่องและ ก็จะได้ดาต้าปุ๊บเลยเนื่องจาก memory หลักในเครื่องไวมาก เหมือนถนนเส้นโคตรใหญ่ ผมยกตัวอย่างที่ Note 5 ละกันซึ่งใช้อยู่ 

โดยความเร็วในการอ่านไฟล์ แบบเรียงกันอยู่ที่ 385 MB/s และ แบบสุ่มอยู่ที่ 90 MB/s เหมือนใน 1 วินาทีสามารถมีรถวิ่งผ่านได้ 90 คัน ถึง 385 คันเลย ว้าววว ฟิ้วววววว


คราวนี้ลองนึกภาพตาม เราซื้อ Card ตามท้องตลาด จะเห็นจากมุมขวาเลยนะครับ แบบแพงหน่อยจะเขียนว่า U3 Class 10 และซัพพอตถ่าย Video 4K และความเร็ว จะเป็น 60 - 95 MB/s แต่ของแถมมักจะเป็นแบบตัวซ้ายสุด ความไวเหลือแค่ 30 MB/s อย่างมากด้วยแสดงว่าอาจต่ำกว่านั้นเล็กน้อยด้วย (ความเร็วที่แปะอยู่โชว์ เป็นความเร็วในการอ่านที่ อาจจะทำได้สูงสุดซึ่งจริงๆไม่ค่อยถึงด้วย)


และพอเราใส่เข้าไป ความเร็ว ที่เครื่องต้องการอ่าน จากหลักร้อยเหลือเท่านี้เป็นหลัก 10 T^T ซึ่งถ้ารุ่นถูกมาก(Class 10 แบบเก่า) อาจถึง 10 MB/s ด้วยซ้ำไป (ไม่ต้องพูดถึงพวก Class 4 เนอะ ความเร็วแย่กว่านี้เยอะ) เหมือนถนนที่ส่งข้อมูลเล็กลง ใน 1 วินาที รถผ่านได้ น้อยกว่า 30 คัน ทั้งข้อมูลต่างที่ต้องใช้และรวมถึงภาพถ่ายที่กล้องอันแสนเทพเราถ่ายออกมาจะขนาดใหญ่โต ต้องใช้เวลานานแค่ไหนในการโหลด App ที่ต้องการรูปจะเปิดรูปมาดู ถ้าเขียนไม่ดีรอนานก็โหลดรูปไม่ขึ้นกันไปเลย


นี้ผมพูดแต่ในเรื่องความเร็วในการอ่านข้อมูลเทานั้น เพราะความเร็วในการเขียนข้อมูลปกติจะน้อยกว่าอ่านข้อมูลเป็นปกติอยู่แล้ว ดังนั้นเมมถูกก็จะเขียนช้า กว่าในเครื่องเช่นกัน (ขี้เกียจทำรูปเพิ่ม 555)

สาเหตุที่ SD card ช้า 
1. เลือกไม่ถูกประเภพการใช้งาน ซ์้อแบบช้าเกินไป (ถามว่าใช้ได้ไหม ตอบเลยว่าได้แต่ช้า แต่อาจมีผลกระทบเวลาถ่าย Video ภาพ Video อาจะกระตุกถ้าเมมเขียนไม่ทัน)
2. เมมปลอม เดียวนี้มีขายเกลือนกลาดดูยาก แนะนำซื้อร้านใหญ่ๆที่ไว้ใจได้ส่งประกันได้
3. เมมจะเสียแล้ว
4. ***สาเหตุสำคัญสุด*** เวลาซื้อมือถือ ร้านมักจะแถมเมมถูกและโฆษณาว่าให้เนื้อที่เยอะ คนส่วนมากเลยไม่รู้คิดว่าดี พอถามมา ต่อให้โคตรเรือธง ถ้าใส่เมมไม่ดีเอาข้อมูลไปเก็บไว้ในนั้น ก็ช้าครับ

**********ไม่ใช่แค่เครื่องช้า อย่างเดียว**********
เนื้อจากระบบการทำงาน ต้องการเขียนอ่านข้อมูลบ่อยครั้งที่ต้องไปอ่านใน SD card นานๆและบ่อยๆ พอช้าก็ทำให้ต้องเข้าไปอ่านนานขึ้น หลายๆครั้งหลายๆรอบทำให้เครื่องได้พักน้อย(CPU ไม่ได้ Deep Sleep ซักที) จะทำให้ กินแบต มากขึ้น

จากสาเหตุนี้ก็เลยจะเห็นมือถือบางรุ่น หรือบางยี่ห้อ ที่ยอมตัดความสามารถในการใส่ SD card นี้ทิ้งไปเพื่อลดปัญหาความไม่เข้าใจออกไป

มีตรงไหนเขียนขาดตกบกพร่องหรือ ผมเข้าใจผิดเม้นบอกกันได้เลยพร้อมแก้ไขครับ