อธิบายทำไม Samsung Galaxy Note7 จึงระเบิดแบบง่ายๆ - ChaiiKung Blog | Technology News, Advice and Features

Monday, January 23, 2017

อธิบายทำไม Samsung Galaxy Note7 จึงระเบิดแบบง่ายๆ

ตอนนี้ทางซัมซุงก็ได้ประกาศถึงสาเหตุที่แท้จริงแล้วว่าทำไม Samsung Galaxy Note 7 ถึงระเบิด
โดยผมจะข้ามรายละเอียดด้านจำนวนการตรวจสอบและทีมผู้ตรวจสอบออกไปเลยจะอธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดเลยนะครับ

โดยตอนแรกทาง Samsung ได้อธิบายถึงโครงสร้างแบตเตอรรี่ก่อนตามรูปภานนี้นะครับ จากรูปจะเห็นได้ว่ามี แผ่นชั้นที่เก็บขั่วบวก(Positive Electrode)และแผ่นชั้นที่เก็บขั้วลบ(Negative Electrode)ถูกขั้นไว้ด้วยตัวขั้นไม่ให้สองขั้วมาเจอกัน คือ Separator นั้นเองและห่อด้วย Jelly Roll


ซึ่งในเคสแรกที่แบตมีปัญหาแล้วเรียกเก็บเข้ามาทาง Samsung เรียกเคสนี้ว่า Battery A นะครับ โดยจากข้อผิดพลาดในการผลิตหรือการออกแบบเครื่องที่เหลือพื้นที่น้อย ทำให้แบตผิดรูปและตัวขั้นมีปัญหาตาภาพ โดยสังเกตุได้จากแบตที่ไหม้จะเริ่มขากมุมขวา ลองดูตามรูปเลย


ภาพที่สามนี้จะอธิบายให้เห็นว่าตัวกั้นมันยาวเข้าไปในส่วนที่โค้งทำให้เกิดปัญหาเวลามันบิดงอเข้ามาแล้วชนกันทำให้ขั้วแบตเตอรรี่มากระทบกัน


หลังจากนั้นทาง Samsung จึงเรียกกลับมาเปลี่ยนแบตใช้ของอีกโรงงานนึงซึ่งนึกว่าจะไม่เกิดปัญหาแล้ว เพราะโรงงานที่สองไม่มีปัญหาการผลิตที่ผิดพลาดแบบโรงงานแรก แต่กลับกลายเป็นเจออีกปัญหาแทนความซวยจึงยังไม่จบ

จากรูปเห็นว่าตัว Positive tab อาจจะดันทะลุ ฉนวน (insulation tape) ทำให้ ประจุบวก ไปเจอลบ แล้วเกิดลัดวงจรได้อย่างรูปซ้าย ดังนั้นจึงต้องออกแบบ ฉนวน (insulation tape) ให้ดีแต่ในกรณีโรงงาน B นั้นได้มีปัญหาออกแบบหรือใส่ ฉนวน (insulation tape) ไม่ได้มาตรฐานอย่างในรูปที่ 2 ด้านซ้ายจะสังเหตุเห้นว่าไม่มีเส้นสีม่วงๆขั้นเลย



หลังจากเหตุการนี้ทางซัมซุงก็ได้ออกมาขอโทษขอโพสและเพิ่มมาตรฐานการตรวจสอบแบตเตอรรี่ใหม่เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่เกิดขึ้นอีกและให้ปลอดภัยขึ้น 8 หัวข้อ


ก็หวังว่าต่อไปทางซัมซุงจะใส่ในมาตรฐานเพราะเวลาเกิดเหตุขึ้นไม่ใช่แค่เงินทองแต่อาจหมายถึงชีวิตผู้ใช้งานก็ได้

ที่มา arstechnica