11 Gestures ใน iOS ที่มีประโยชน์ที่คุณอาจจะยังไม่รู้ - ChaiiKung Blog | Technology News, Advice and Features

Friday, February 3, 2017

11 Gestures ใน iOS ที่มีประโยชน์ที่คุณอาจจะยังไม่รู้

เป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้ iOS สำหรับ Gestures ที่บางทีเราอาจจะยังไม่รู้และช่วยประหยัดเวลาได้
วันนี้ก็ได้เจอลิ้งนี้โดยบังเอินก็เห็นเป็นประโยชน์สำหรับคนที่ยังไม่รู้ก็อยากมาแนะนำเพื่อนๆ โดย Gestures เหล่านี้จะใช้ได้ใน Mail, Photos, Massages และ Applications ของ iOS อื่นๆได้

1. Save Draft (บันทึกร่างจดหมายใน App Mail)
    บางครั้งเวลาเขียน email และต้องการสลับกับไปอ่าน email ใน inbox เราสามารถ save draft แล้วกลับไปดูและกลับมาเขียนต่อได้ทันทีโดยการ ลากหน้าจอจากขอบด้านบนตามในรูป



2. ดูร่างจดหมายทั้งหมดใน App Mail
    กดค้างไว้ที่ปุ่ม compose ขวาล่างของ App Mail


3. กดกลับออกจากการดูรูปใน App Photo ไป Thumbnails List
    ในขณะดูรูปอยู่ใน App Photos ปกติเราจะกดปุ่มกลับที่ซ้ายบนเพื่อกลับไปดูรูปทั้งหมด แต่บางครั้งถ้าจอใหญ่ก็ยากจะจะเอื้อมไปถึงเราสามารถ กดที่รูปแล้วลากลงมาเพื่อกลับไปหน้าก่อนหน้าดูรูปได้เลย


4. การกดเลือกรูป
    เราสามารถกดค้างที่รูปต้องการที่จะเลือกแล้วลากผ่านรูปอื่นๆที่ต้องการเลือกเพิ่มเพื่อเลือกหลายๆรูปได้เลย โดยไม่ต้องมานั่งกดทีละรูป


5. ไปที่บนสุดหรือล่างสุดของอัลบั้มรูป
    ในหลายๆ App เราสามารถที่จะแตะขอบบนของจอเพื่อกลับไปด้านบนสุด และใน Photos App เราสามารถที่จะแตะขอบจอล่างเพื่อเลื่อนไปดูด้านล่างสุดของอัลบัม โดยไม่ต้องมานั่งค่อยๆเลื่อน


6. สามารถถ่างนิ้วซูมขณะดูวิดิโอได้
    ปกติเราจะรู้ว่าเราสามารถถ่างนิ้ว pinch-to-zoom เพื่อดูรูปในจุดที่เราต้องการได้ แต่คราวนี้เราสามารถที่จะซูมดูไฟล์วิดิโอได้ด้วย


7. เลื่อนอีเวนต์ในปฏิทิน
    สามารถกดค้างที่อีเวนต์ที่ต้องการเลื่อนในปฏิทินไปที่ช่วงเวลาใหม่ที่ต้องการได้เลย


8. ลบตัวเลขใน App เครื่องคิดเลข
    ใน App เครื่องคิดเลขเวลากดตัวเลขผิดเราต้องกด C เพื่อยกเลิกแล้วพิมใหม่ แต่คราวนี้เราสามารถลบหลักเลขที่เราพิมผิดได้โดยการลากที่ตัวเลขเพื่อลบได้



9. กดกลับมาคุยต่อใน App Chat หลังจากกดดูรูป หรือวิดิโอไปแล้ว
    ในระหว่างที่เรากำลังตุยกับเพื่อนหรือใครแล้วมีการส่งรูปให้ดูกันหลังจากเรากดดูไปต้องกดที่ซ้ายบนของจอเพื่อกลับไป แต่ง่ายกว่านั้นเราสามารถ ลากรูปที่กำลังดูลงมาเพื่อกลับไปคุยต่อได้



10. เรียก Safari's Toolbar กลับมา
    หลังจากเราเลื่อนอ่านเว็บไป Safari จะซ่อน toolbar ลงมาก็มีวิธีเรียกกลับมาโดยการแตะที่ขอบจอล่างได้เลย



11. ดู Recently Close Tab(Tab ที่เพิ่งปิด หรือ เว็บที่เพิ่งปิดไป) ของ Safari App
    กดที่ปุ่มขวาล่างของ App Safari เพื่อเรียกดู Tab ทั้งหมดที่เปิดอยู่ แล้วกดที่ปุ่ม + ค้างไว้จะสามารถเรียกดู Tab ที่เราเพิ่งกดปิดไปได้


ที่มา cnet