ถ่ายรูปด้วย Galaxy S10, S10+ ยังไงให้รูปสวยที่สุด - ChaiiKung Blog | Technology News, Advice and Features

Wednesday, March 27, 2019

ถ่ายรูปด้วย Galaxy S10, S10+ ยังไงให้รูปสวยที่สุด

วันนี้เรามีทริคเล็กๆมาแนะนำที่จะทำให้ภาพที่ถ่ายจาก Galaxy S10, S10+ นั้นดูสวยงามยิ่งขึ้นไปกว่าที่เคยครับ

เนื่องจาก Galaxy S10, S10+ นั้นมาพร้อมกับกล้องหลังถึง 3 ตัวทำให้สามารถถ่ายรูปในรูปแบบต่างๆได้อย่างมากมายอย่างที่เราอาจจะคิดไม่ถึง ลองทำมาทำตามเพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่สวยๆกันเลยครับ
1. ทำความสะอาดเลนส์กล้อง


ใช่ครับง่ายๆเลย แค่เช็ดทำความสะอาดเลนส์กล้องของเราก่อนใช้งานให้สะอาดใหม่อยู่เสมอ เพราะบางทีเวลาเราถ่ายรูปออกมาแล้วรู้สึกภาพมันมัว หรือแสงไฟแทงเป็นเส้นๆ ส่วนมากก็จะมาจากที่เลนส์กล้อง ของเราสกปรก มีรอยนิ้วมือ หรือรอยต่างๆนั้นเอง โดยจริงเวลาทำความสะอาดก็ไม่ได้ยากอะไรแค่เช็คด้วยผ้านุ่มๆ หรือปลายเสื้อนุ่มๆของเราเอง

2.  เปิดเส้นกริด 9 ช่องของภาพ


หลักการง่ายๆแต่ใช้ได้ดีเวลาเราต้องการเน้นที่วัตถุหรืออะไรซักอย่างนั้นเราก็ถ่ายภาพโดยการให้สิ่งนั้น อยู่ที่จุดตัดของเส้นต่างๆ และเส้นกริดเหล่านี้จะทำให้เราสังเกตุได้ง่ายๆว่าเราถือกล้องเอียงอยู่รึเปล่า และเทคนิคอื่นๆที่นำมาใช้กับจุดตัด 9 ช่องนี้สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ Basic การถ่ายภาพ : ภาพสวยด้วยจุดตัด 9 ช่อง

3. ปรับแต่งโหมดถ่ายภาพ


โดยเวลาเราต้องการถ่ายภาพอะไรนั้นเราก็ควรที่จะปรับภาพให้ตรงโหมดที่เราต้องการ เพื่อให้ได้ภาพสวยๆอย่างเช่นโหมด Food ที่จะทำให้สีสันอาหารของเราหน้ากินขึ้น โหมด Panorama ทำให้เราได้ภาพวิวกว้างๆที่สวยมากขึ้น ลองปรับดูตามสถานะการที่เราต้องการดูครับ

4. เลื่อนปุ่มชัตเตอร์เมื่อจำเป็น


ใช่ครับเราสามารถเลื่อนปุ่มชัตเตอร์ได้เมื่อ ต้องการเนื่องจากบางครั้งนั้นเราไม่สามารถหรือไม่ค่อยถนัดที่จะกดปุ่มถ่ายในบางท่าของการจับมือถือ เราจึงสามารถเลื่อนปุ่มชัตเตอร์ให้เราสามารถกดถ่ายได้ง่ายขึ้น ภาพไม่สั่น หรือได้มุมที่เราต้องการ หลังจากใช้เสร็จก็สามารถลากกลับที่เดิมได้ สามารถเลื่อนได้โดยการกดค้างไปที่ปุ่มถ่ายแล้วลากไปที่อื่นที่ต้องการได้เลย

5. อย่ากลัวที่จะลองใช้โหมด Pro


โดยในโหมด Pro ถือว่าเหมาะสมกับคนมีความรู้เรื่องกล้องในระดับหนึ่งเกี่ยวกับฟังก์ชั่นกล้องทั่วไปเช่นรูรับแสง, ISO, ความเร็วชัตเตอร์และสมดุลสีขาว แต่สำหรับคนที่ไม่มีความรู้ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะลองศึกษาและปรับ ค่าต่างๆแล้วลองถ่ายรอบๆ

เมื่ออยู่ในโหมด Pro เราจะสามารถถ่ายภาพแบบต่าง ๆ ที่โดยทั่วไปจะไม่สามารถทำได้เช่นการเปิดรูรับแสงไว้นานๆ เพื่อจับภาพแสงในเวลากลางคืน แต่ยังคงคุณภาพของภาพไว้ไม่เหมือนที่ถ่ายในโหมดอัตโนมัติ หรือถ่ายดาว ถ่ายน้ำตกให้ฟุ้งๆ

6. การถ่ายภาพที่ f / 1.5 อาจให้โบเก้ที่ดีกว่า Live Focus


ปกติกล้องจะทำการเปลี่ยนค่า f ตามสภาวะแสงที่เราถ่ายภาพอยู่โดยอัตโนมัติ แต่เราสามารถบังคับให้กล้องอยู่ที่ f / 1.5 โดยใช้โหมด Pro ได้เช่นกัน เมื่อเรากดตั้งค่าไว้ที่ f / 1.5 และแตะ focus ที่วัตถุหรือที่คนที่เราต้องการโฟกัส และฉากอื่นๆทุกอย่างอื่นในพื้นหลังควรอยู่นอกระยะโฟกัสอย่างชัดเจน จะทำให้ได้ภาพที่เป็นธรรมชาติ ไม่เหมือนจากซอฟต์แวร์ ที่บางครั้งอาจจะไม่สมจริง

7. ใช้โหมด Ultra-wide แต่อย่าไปใช้ตอนกลางคืน


โดย Galaxy S10 และ S10+ ได้มีโหมดที่สามารถทำให้ถ่ายรูปได้กว้างพิเศษด้วยความสามารถของเลนส์มุมกว้าง เป็นเจ้าแรกๆๆของตลาดเลย ทำให้กล้องมือถือเครื่องนี้เหมือนกล้องใหญ่ที่สามารถเปลี่ยนเป็นเลนส์มุมกว้าง เพื่อเปลี่ยนมุมมองของภาพ ทำให้ได้ภาพที่สวยขึ้นและไม่ดูแคบเหมือนกล้องมือถือแบบเก่าๆ แต่เวลาใช้โหมดนี้ก็ต้องระวังด้วย เพราะถ้าสภาพแสงไม่ดีหรือมือไม่นิ่งก็จะทำให้ได้ภาพที่ไม่ค่อยชัด มัวๆ ดังนั้นแนะนำให้ถ่ายเวลาที่มีแสงเพียงพอ

ทีนี่เพื่อนๆก็คงพอได้แนวทางในการถ่ายภาพเพิ่มเติมกันบ้างก็ลองไปออกไปถ่ายดูฝึกฝนเราก็จะได้ภาพที่ดีขึ้นๆไปอีก

ที่มา androidcentral

No comments:

Post a Comment