แก้ Facebook ไม่สามารถเชื่อต่อได้ในขณะนี้ (cannot connect right now) - ChaiiKung Blog | Technology News, Advice and Features

Saturday, March 26, 2016

แก้ Facebook ไม่สามารถเชื่อต่อได้ในขณะนี้ (cannot connect right now)

หลังๆเห็นมีคนเจอกันเยอะ และสาเหตุก็จะมาคล้ายๆกันนะครับ เลยเอาวิธีแก้มาแชร์ให้กันครับ
ที่มา
โดยเล่าจากที่ผมเข้าใจแบบบ้านๆเลยครับ โดยตัวปัญหานี้เกิดจากการที่มันเชื่อมต่อกับ Facebook ไม่ได้ เพื่อนๆก็จะ งง ว่า อินเตอร์เนท ก็ต่ออยู่สัญญาณก็เต็ม ครับ ส่วนมากคือเพื่อนๆไปเปิด Power saving mode ใน Android กัน โดดนเจ้าโหมดนี้นั้น จะพยายามไป ลดการทำงานของเครื่องเพื่อให้ประหยัดแบต เช่น ลดความเร็วเครื่อง (เครื่องจะช้าลง) จริงๆถ้าไม่จำเป็นไม่แนะนำให้เปิดเพราะ เดียวช้าละหงุดหงิดอีก 55+ และไปลดทอน หรือ ปิดการทำงานที่มันคิดว่าไม่จำเป็น นั้นคือสาเหตุเพราะบางที ผู้พัฒนา App ในกรณีนี้ยกตัวอย่างคือ Facebook อาจไม่ได้เขียนรองรับในโหมดนี้ (ไม่รู้ว่าตัวโหมดนี้ใน 6.0 หรือ ทาง Samsung มีการแก้ไขให้โหดหรือเปลี่ยนไปเพื่อให้ประหยัดขึ้น) แล้วตัว Process ที่ไว้เช็คว่ามันยังต่อเนทอยู่ไหม อาจจะ โดนปิดลงไป มันเลย คิดว่า เอ้อ ต่อเนทไม่ได้ ก็เลยขึ้น error ดังกล่าว
** ถ้าผมเข้าใจในส่วนไหนผิดเข้ามาเม้นมาบอกได้เลยครับ ยอมรับและแก้ไขให้ได้ **

วิธีแก้ไข
1. ปิด Power saving Mode โดยการ ดึง notification(แถบแจ้งเตือน) ลงมา แล้วเอานิ้วเลื่อน แถบ notification ซ้ายขวาหาตามในรูป หรือถ้าเป็น Samsung ใช้สองนิ้วรูดแถบลงมาก็ได้จะเห็นทั้งหมด แล้วก็ปิดมันซะ


2. ถ้าทำตามวิธีแรกแล้วยังไม่หายก็ ลอง ลบ Facebook ลงใหม่ครับ แล้วล๊อกอินเข้าไปใหม่ ก็น่าจะหายแล้ว เพราะอาจจะมีค่าบางอย่างใน Facebook ที่ผิดไปลอง ลบ แล้วลงชื่อเข้าใจงานใหม่ก็น่าจะหายได้

หลังจากนี้ก็ อยากให้เพื่อนๆเข้าใจกันว่า ทุกอย่างจะดีได้ขึ้นอยู่กับ 
1. Google เองที่ต้องพัฒนา Android
2. แบรนด์มือถือเองที่ต้องนำ Android มา Modify ใส่ยี่ห้อตัวเอง
3. เจ้าของ App ที่เราใช้งาน เช่น Line, Facebook 
ถ้าเราเข้าใจเวลามีปัญหาจะได้ แจ้ง กับผู้พัฒนาได้ถูกจุด