เก็บรูปฟรีๆ ไม่จำกัดเนื้อที่ กับ Google Photos - ChaiiKung Blog | Technology News, Advice and Features

Tuesday, March 1, 2016

เก็บรูปฟรีๆ ไม่จำกัดเนื้อที่ กับ Google Photos

วันนี้มีทริปดีๆมาฝากกันสำหรับเพื่อนๆที่ชอบถ่ายรูปกันจนเนื้อที่เต็มแล้วไม่รู้จะเก็บที่ไหน โอนลงคอมก็แสนยากลำบาก วันนี้มี App ดีๆมาเสนอใช้ได้ทั้ง iOS และ Android


โดยเริ่มทำความรู้จักกันก่อนเลยนะครับ โดย App ตัวนนี้ ชื่อมันคือ Google Photos ครับมันช่วยให้เราไม่ต้องกลัวว่าจะลบรูปไหนดีจะเก็บรูปไหนไว้ดูในเครื่องบ้าง ที่นี้เราก็สามารถพกรูปทั้งหมดติดตัวไว้ได้ตลอดเวลาขอแค่มี Internet เท่านั้น

สามารถหาโหลดได้เลยตามลิ้งนี้  >>> Download <<< 

โดยจะมีทั้ง versions ที่เป็น Web, App Mobile และ Desktop โดยวันนี้จะมาสอนใช้งานกัน เริ่มจาก Download App และเข้าไปใช้งานจากไอคอนเลย


หน้าตาแบบนี้ หลังจากกดเข้าไปใช้งานเราจะมาเริ่มตั้งค่าการใช้งานกันก่อน จะเจอปุ่มเมนูด้านซ้ายมือข้างบน

หลังจากนั้นจะเจอเมนูตามนี้ครับ เข้าไปที่ Settings กันก่อน


หลังจากกด เข้ามาให้กดไปที่เมนู Back up & sync หัวข้อแรกเลย


หลักจากนั้นเข้ามาในหน้านี้จะมีเซ็ทหลักๆๆ 3 อย่างด้วยกันครับ

1. สำคัญที่สุดให้เปลี่ยน Upload Size ให้เป็น High Quality ครับถ้าเราปรับมาที่ค่านี้พวกรูปและ Video ที่เรา Backup จะมีเนื้อที่ Unlimited ครับ โดยขนาดสูงสุดที่ Google จะไม่ย่อให้เราเสียคุณภาพคือ 16 ล้านพิกเซล และถ้าในส่วน Video คือ 1080p
2. คือในส่วน internet ที่จะใช้ ขณะ backup แนะนำให้เลือกเฉพาะตอนต่อ Wi-Fi เท่านั้น
3. คือในส่วนของจะ backup เฉพาะตอนเสียบสายชาติไฟเท่านั้น อันนี้แล้วแต่เลยครับ แต่โดยส่วนตัวไม่ได้เปิด


ขั้นตอนการเลือก folder รูปที่ต้องการ Backup สามารถทำได้ในส่วน เมนู Device folders


รูปเมฆสีฟ้าหลังชื่อ folder อย่างที่ลูกศรเลข 1 ชี้คือ backup folder นั้น อย่างที่เลข 2 คือไม่ backup folder นั้น และสามารถเปิดปิด backup folder ได้อีกที่นึงใน setting คือ ในที่ตอนแรกเราเข้าไปปรับ ให้ backup โดยใช้ wi-fi เท่านั้น จะมีเมนูนึง ว่าเลือก folder ที่จะ backup หลักจากกดเข้าไปจะมีรายชื่อ folder ทั้งหมด ให้เปิดปิดได้





จริงๆแล้วโปรแกรมนี้ยังมีประโยชน์อีกหลายอย่างเช่น ทำ Timeline story โดยรวมรูปที่น่าจะเป็นทริปเดียวกัน ทำกรอบรูป หรือทำภาพเคลื่อนไหวจากหลายๆรูป ให้เพื่อนๆลองใช้กันดูครับ

และถ้าอยู่ในคอมยังสามารถใช้งาน ได้ผ่านหน้าเว็ปผ่านลื่ง https://photos.google.com/

***การลบรูปในเครื่องผ่าน App ต่างๆๆหรือโปรแกรมดูรูปในเครื่องนั้นจะลบแค่รูปในเครื่องแต่จะไม่ลบรูปที่อยู่ใน Photos ที่ Syn ไปแล้ว แต่ การลบรูปใน Photos นั้นจะไล่ลบทุกรูปที่อยู่ในทุกอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อไว้***