ทำไมต้อง Android 7.0 Nougat อัพเดทไปแล้วได้อะไร - ChaiiKung Blog | Technology News, Advice and Features

Friday, January 20, 2017

ทำไมต้อง Android 7.0 Nougat อัพเดทไปแล้วได้อะไร

ช่วงนี้มือถือค่ายต่างๆก็เริ่มจะทยอยออกมาให้อัพเดท Android 7.0 Nougat หรือ แอนดรอยด์ ตังเมสอดไส้ถั่ว กันบ้างแล้ว
โดยเพื่อนๆบางคนก็มีคำถามเกิดขึ้นมาว่าอัพดีไหม อัพแล้วดียังไง มีอะไรเพิ่มขึ้นมาบ้างวันนี้เลยมารีวิวคล่าวๆอธิบายคล่าวๆให้เพื่อนรู้กัน โดย Android 7.0 Nougat นั้นไม่ได้เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แต่เป็นการอัพเกรท และเพิ่มความรู้สึกให้แก้ประสบการณ์ใช้งานที่ดีขึ้น เพื่อให้ Android ได้เข้าใกล้ความเป็นระบบปฏิบัติการที่ดีขึ้นไปอีกขั้น

โดยก็มีต่างชาติมาสรุป 5 สิ่งสำคัญที่จะเพิ่มมาใน Android 7.0 Nougat



1. Android 7 ทำให้อัพเดทได้ง่าย และไวขึ้น
    เมื่อเวลาที่จะต้องการที่จะอัพเดทอะไร เราไม่ต้องไปสนใจและทำอะไรกับมันเลย เพราะในขณะที่เราใช้งานปกติ หรือทำอย่างอื่นอยู่นั้น เบื้องหลังของ Android จะพยายามทำการอัพเดทให้เราเองนั้นเอง สิ่งที่เราต้องทำมีแค่ รีสตาร์ท หลังอัพเดทเสร็จเท่านั้นเอง หลักการคล้าย Chrome OS



และหลังจากอัพเดทมานั้นเราก็ไม่ต้องมานั่งรอ ที่หน้าจอ Optimizing App อันแสนนานอีกแล้วหลังจาก OTA อัพเดทเหมือนเมื่อก่อน

2. Multi-window multitasking (ใช้งานหลายๆหน้าต่าง และหลายๆ Apps พร้อมกัน)
    ใช้งานได้หลายโปรแกรมในหน้าจอเดียวกัน อาจจะไม่ใหม่สำหรับมือถือบางรุ่นบางยี่ห้อที่ใส่ความสามารถนี้มาก่อนแล้ว แต่คราวนี้มันมาในระดับ OS เลยนั้นหมายถึงความเข้ากันได้ที่ดียิ่งขึ้น และเสถียรมากขึ้นนั้นเอง และส่วนที่สำคัญนั้น ผู้พัฒนา App ไม่ต้องทำอะไรเหมือนแต่ก่อนแล้วทุก App จะสามารถใช้งานได้เพราะ Google ได้เข้ามาจัดการเองแล้ว โดยพื้นฐานจอจะแบ่งแบบครึ่งๆเนื้อที่หน้าจอให้ใช้งาน ในมือถือพร้อมกัน แต่ถ้าหน้าจอใหญ่จะสามารถเรียกเป็น App หน้าต่างเล็กๆหลายๆหน้าต่างลากไปไหนมาไหนก็ได้พร้อมๆกัน



3.  Notifications ใหม่ที่ดีกว่าเดิม
    ใน Android 7 เราสามารถที่จะตอบโต้ใน Notifications ได้เลยเช่นตอบข้อความได้ทันทีโดยไม่ต้องเข้า App การจัดการ Notifications หลายๆอันจาก App เดียวกัน


4. รู้สึกไวขึ้น และกินแบตเตอรีน้อยลง
    Google ได้สร้าง Project Doze ซึ่งเป็น Code name หรือชื่อเรียกของหลักการทำงานของเครื่องที่ทำให้กินแบตเตอรั้น้อยลง ในขณะที่มือถือไม่ได้อยู่ในมือแม้ว่าจอจะสว่างอยู่ จริงๆเริ่มต้นมีมาตั้งแต่ใน Android 6.0 Marshmallow แล้วแต่ได้รับการอัพเดทใหญ่ใน Android 7 โดยในเวอร์ชั่นเก่านั้นจะทำงานเวลาเรานั่งอยู่และไม่ได้เสียบปลั๊ก แต่ในตอนนี้ทำงานแม้ขณะอยู่ในกระเป๋ากางเกง โดยลดการทำงานในเบื่องหลัง แต่มีตัวจัดการมาจัดการสิ่งที่จำเป็นแทนเช่นเช็ค Messages หรือพวก อัพเดทพิกัดที่อยู่


    การจัดการแรมหรือ Memory ที่ดีขึ้น เช่นเมื่อไหร่ และจัดการยังไงกับ App ที่รันอยู่เบื่องหลัง (ความสามารถนี้อยู่ใน  Project Svelte ของ Google) โดยจะจัดการให้รันเฉพาะสิ่งที่จำเป็นต้องใช้งานจริงๆเท่านั้น เพื่อนความลื่นไหล และประหยัดแบตเตอรีมากขึ้น


5. ประหยัด อินเตอร์เน็ต หรือ Mobile Data มากขึ้น
    มีการกันการใช้งานอินเตอร์เน็คเบื้องหลังที่ไม่จำเป็นมากขึ้น เพื่อใช้ดาต้าน้อยลง

6. เพิ่ม emoji  มามากขึ้น
    คราวนี้มีมาเพิ่มถึง 72 ตัว โดยรวมๆแล้วตอนนี้มีมากกว่า 1,500 ตัวไปแล้ว และมีการปรับปรุงบางตัวใหม่ให้ดูดีขึ้นคล้ายคนมากขึ้น ทันสมัยมากขึ้น บางตัวก็ให้ดูเป็นการ์ตูนมากขึ้น


7. สำคัญที่สุด เพิ่มเติมความปลอดภัยที่มากขึ้น
   เพิ่มความปลอดภัยให้กับข้อมูลของเรา และให้ความเป็นส่วนตัวมากขึ้นกว่าเดิม มีการจัดการการให้สิทธิเช่นกำหนด App หรือ Folder รูป หรือไฟล์ของเราต้องใส่ Password ก่อนใช้งาน และในทางเทคนิคอีกมากมายหลายอย่าง

นี้ก็หลักๆๆที่ผมเห็นว่าน่าจะสำคัญและโดนใจเพื่อนๆกันเลยเอามาให้ดูกันเพื่อนเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจครับ

ที่มา androidcentral