5 แอพพลิเคชั่น ที่ควรลบจากเครื่องตอนนี้เลย - ChaiiKung Blog | Technology News, Advice and Features

Sunday, January 15, 2017

5 แอพพลิเคชั่น ที่ควรลบจากเครื่องตอนนี้เลย

วันนี้มีมาแนะนำให้ลบ 5 แอพพลิเคชั่น ที่ควรจะลบกันทันทีเลย
ทุกวันนี้ในเครื่องเราจะมี แอพพลิเคชั่น ที่ไม่ได้ใช้งานลงอยู่ในเครื่องซึ่งบางทีมันก็จะกระทบกับประสิทธิภาพเครื่อง และการใช้งานแบตเตอร์รี่เพราะมันก็รันอยู่ตลอดเวลาแบบไม่มีประโยชน์ ถึงเวลาที่ต้องกำจัดมันออกแล้ว จะได้มีความสุขกับการใช้งานมือถือต่อไป

1. พวก App ที่บอกว่าช่วยประหยัด Ram หรือเร่งความเร็วเครื่องต่างๆ


โดย App พวกนี้นั้นเองก็จะกินแรม และแบตเตอร์รี่ตลอดเวลาแม้งเครื่องจะไม่ได้ใช้งาน แนวคิดของ App พวกนี้จะพยายาม kill app อื่นๆที่ทำงานเบื่องหลังอยู่ตลอดเวลา เพราะโดยพื้นฐานแล้วตัว OS เองรู้อยู่แล้วว่า App ไหนรันอยู่ไม่รันอยู่ดังนั้นไม่จำเป็นเลยที่ต้องต้องลง App จากที่อื่นเพิ่มขึ้นมาเพื่อให้กินแบต และการที่มันพยายาม kill app อื่นตลอดเวลานั้นการที่เรายังใช้ app นั้นอยู่บ่อยๆมันเหมือนจะเป็นการ Restart app ตลอดเวลาทำให้กินแบตมากขึ้นกว่าเดิม

2. Clean Master หรือพวก App Clean อื่นๆ


โดย App แนว Clean นี้มันไม่จำเป็นเลย ถึงแม้ว่าการลบ App แต่ละครั้งมันจะเหลือ ข้อมูล Cache(แคช) ไว้จริงก็ตาม แต่เราสามารถ เข้าไปลบได้เองใน Settings > Storage > และกด Cached data. หลังจากมี Clear cached data เด้งขึ้นมา ให้กด OK หรือตกลง เห็นไหมครับว่าทำได้โดยไม่ต้องไปลง App เพิ่มเติมให้กินแบตเพิ่มหรือกินแรมเพิ่มเลย

หรือสามารถไปเคลียร์แบบรายตัว App โดยไปที่ Settings > Apps > Downloaded และกดไปที่ App ที่ต้องการเคลียร์ พอไปที่หน้า App นั้นก็กดที่ปุ่ม Clear Cache. 

โดยเจ้า Clean Master นี้และครับชอบกินแบตเยอะ และยังมีพวกโฆษณาที่มาคอยกินเนตเราอีก

3. App พวก Antivirus ทั้งหลาย


เวลาเราโหลด App จากใน Play Store ทุก App ส่วนมากจะผ่านการสแกนอย่างที่พวก App พวกนั้นทำมาได้อยู่แล้ว ดังนั้นถ้าเราไม่ได้โหลด APK จากนอก Store ใช้แต่ App ที่มาจาก Store เท่านั้น App จำพวก Antivirus จะไม่มีความจำเป็นเลย ดังนั้นทางทีดีควรลง App จากใน Store จริงเท่านั้น 

4. Battery savers หรือพวก App ที่บอกว่าช่วยให้ประหยัดแบต
เหมือนพวก RAM boosters หรือ App เร่งความเร็วเครื่องเลย มันเป็นที่ไม่มีประโยชน์เลยจากที่หลายๆคนทดลองแล้วหลอกลวงลงมาให้กินแบตเฉยๆเท่านั้น การลดการกินแบตจริงๆที่สามารถทำได้คือการดูว่า App ไหนใช้งานแบตเยอะถ้าเราไม่ได้ใช้ก็ลบมันออกไป หรือลดการใช้งาน App นั้นๆ

ตามหลักการแล้ว App จาก Store ไม่สามารถจัดการ เรื่องแบตหรือ Memory ของเครื่องได้ถ้าเราไม่ได้ root เครื่องและให้สิทธิมัน มันจะไม่สามารถไปยุ่งกับ App อื่นได้

5. App ที่แถมติดมากับเครื่องเยอะแยะแต่ไม่ได้ใช้


มือถือหลายๆเครื่องนั้นมี App ติดมากับเครื่องเต็มเลยแต่ส่วนมากจะมี App ที่ไม่มีประโยชน์แถมมาด้วย ดังนั้นให้ไล่ลบที่เราไม่ใช้ออก แต่บางทีก็โชคร้ายเพราะ App พวกนั้นถูกกันไม่ให้ลบง่ายๆ ถ้าจะลบบางทีต้อง Root เครื่องกันเลยทีเดียว ลองลบเท่าที่ลบได้และกัน

ที่มา androidpit