ปัญหาที่เจอกับ Huawei Mate 9 และวิธีแก้ไขเบื้องต้น - ChaiiKung Blog | Technology News, Advice and Features

Thursday, January 5, 2017

ปัญหาที่เจอกับ Huawei Mate 9 และวิธีแก้ไขเบื้องต้น

วันนี้มาเขียนเกี่ยวกับ Huawei Mate 9 กับปัญหาที่เกิดและวิธีแก้ไขเบื่องต้น


ปัญหาที่ 1: ปัญหาที่มาจากการติดตั้ง Nova luncher หรือ third-party launchers อื่นๆ
    เป็นปัญหาที่สามารถพบได้หลังจากมีการติดตั้ง Nova luncher หรือ Luancher เจ้าอื่นๆโดยอาการจะเป็นว่า จะมีการปิด App โดยที่เราไม่ได้กดเองบ่อยๆ หรือ ตัว Luancher ถูกเปลี่ยนกลับไปเป็น luancher เดิมของเครื่องเองอัตโนมัติ โดยจะต้องกลับไปใหม่เองอีกครั้งใน Setting บ่อยๆ

   วิธีแก้ไข
  • ดูเหมือนว่าอาจจะมีสาเหตุมาจากการที่ เครื่องมีการจัดการ แรม(RAM)หนักๆ และพยายามหยุด App ที่รันอยู่เบื่องหลังนั้นรวมถึง Luncher ที่เรารันอยู่ด้วย ซึ่งถ้าเป็นสาเหตุนี้อาจจะต้องรอมีการอัพเดทซอฟแวร์ออกมาเพื่อแก้ไข
  • เราสามารถกัน Recent App หรือ Luancher App ที่อยู่ข้างหลัง ไม่ให้ถูดจัดการได้ โดยการเปลี่ยนกลับไปที่ Luancher เดิมของเครื่อง และกดเปิดเข้าไปใน Luancher และหลังจากนั้นกด เข้าไปใน Recent App แล้วกด Lock ที่รูป Lock ไอคอน เพื่อให้ App ไม่ถูกจัดการไป
  • สำหรับ Nova luncher นั้น มีฟังชั่นชื่อว่า "Aggressive Desktop" ให้ลองเปิดเหมือนจะแก้ไขได้สำหรับบางคน


ปัญหาที่ 2: ปัญหาเรื่องประสิทธิภาพเครื่อง
    ผู้ใช้งานบางคนพบปัญหาระหว่างใช้งานคือ มีอาการแลคเกิดขึ้น หรือสุ่มเกิดอาการค้างเกิดขึ้น
 
    วิธีแก้ไข

  • ให้ ดาวโหลด Greenify ที่อยู่ใน Google Play Store. โดย App นี้จะแสดงรายการของ App ทั้งหมดที่รันอยู่ และคอยกรตุ้นเรื่องอยู่ตลอดเวลา และมี Setting ให้กำหนดแก้ค่าต่างๆกับ App นั้นได้ เพื่อลดปัญหาของเครื่อง
  • App เถื่อน หรือ App ที่เราลงมาอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องเราเจอปัญหานี้ ให้ลองเปิดมือถือด้วยการเข้า Safe Mode (สามารถดูวิธีเข้า Safe Mode ได้ด้านล่าง) ถ้าเข้ามาแล้วปัญหาหายไป แสดงว่าน่าจะมาจาก App ที่เราลงไป ให้ลองไล่ลบ App ที่คาดว่าเพิ่งลงไปก่อนที่จะเกิดปัญหา ถ้านึกไม่ออกหาไม่เจอ แนะนำให้ factory reset แล้วลองดูอาการ แต่การทำ factory reset จะทำให้ดาต้าทั้งหมดในเครื่องหายไป ควร backup ข้อมูลสำคัญไว้ก่อน
ปัญหาที่ 3: ปัญหาเรื่องแบตหมดไว หรือ Battery drain
    ผู้ใช้งานบางคนบอกว่าแบตอยู่ได้แค่ 6-8 ชั่วโมงๆทั้งๆที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน


    วิธีแก้ไข

  • ให้คอยสังเกตุ  battery stats เพื่อดูว่า Application อะไรที่เป็นคนทำให้แบตหมดไวหลังจากนั้นให้ลองลบ App นั้นออกไปหรือ รอให้มีการอัพเดทเพื่อแก้ไข โดยส่วนใหญ่คนที่เจอ จะเจอจากการที่ Exchange email App หรือในบางกรณี มาจากการ Syn ของ Google Calendar
ปัญหาที่ 4: ปัญหาเรื่องการเชื่อมต่อ
    ปัญหาที่เกิดขึ้นอาจเกิดได้ทั้ง Bluetooth และ Wi-Fi แต่ส่วนมากจะเปิดปัญหากับ Wi-Fi ที่มีให้ใส่ Password เพื่อใช้งาน

    วิธีแก้ไข
  • ไม่สามารถเชื่อมต่อ Wi-Fi ที่มีพาสเวิร์ดได้ โดย Mate 9 นั้นสามารถเชื่อมต่อ Wi-Fi ปกติได้อย่างดีเลย แต่ดูเหมือนจะมีปัญหากับ Wi-Fi ที่มี Password แบบ EAP โดยปุ่ม Connect หรือ Save นั้นจะเป็นสีเทาๆถึงแม้จะกรอก Username และ Password ถูก วิธีแก้ไขง่ายๆเลยโดยการเปลี่ยน CA Certificate setting จาก “Unspecified” ไปเป็น “Do not validate.”
  • ปัญหาทั่วไปเกี่ยวกับ Wi-Fi 
    • ปิดเครื่องและปิด Router ซักสิบวิแล้วลองเปิดใหม่
    • ไปที่ Settings –> Power saving แล้วเซ็คว่า ปิดอยู่รึเปล่าถ้าเปิดอยู่ให้ลองปิดดู
    • ลองหา Application พวก Wi-Fi Analyzer แล้วลองหา Channel Wi-Fi ที่ดีขึ้น
    • ลอง Forget the Wi-Fi connection โดยไปที่ Setting -> Wi-Fi และกดค้างที่ Wi-Fi ที่ต้องการจะ Forget และลองเชื่อมต่อใหม่
    • ให้มั่นใจว่า Firmware Router และบนมือถือ นั้นใหม่สุดเสมอ
    • ให้ไปที่ Wi-Fi –> Settings –> Advanced และดู Mac Address ของเรานั้นไม่ได้ถูก Block จาก Router นั้น
  • ปัญหาทั้วไปเกี่ยวกับ Bluetooth
    • ลองเช็คที่อุปกรณ์ หรือ รถที่ต้องการเชื่อมต่อและ Reset ตามคู่มือ
    • ไปที่ Settings –> Bluetooth และให้มั่นใจว่าไม่มีเซ็ทค่าว่าให้ใช้งานเฉพาะเวลา ชาร์จแบต
    • ไปที่ Settings –> Bluetooth และลบอุปกรณ์ที่ Pair อยู่ออกให้หมดและเริ่มใหม่
    • รออัพเดทแก้ไข

ปัญหาที่ 5: ปัญหาเรื่อง ไม่มีที่ให้ปรับเสียงตอน Lock Screen และ Touch sensitivity และ บัค Notification
    ปัญหาพวกนี้ดูเหมือนจะต้องรออัพเดทออกมาเพื่อแก้ไขอย่างเดียวเลย


***วิธี Hard reset, Safe Mode, wipe cache partition***

Hard Reset
  1. วิธีที่ 1ให้ทำการปิดเครื่องหลังจากนั้นให้กดปุ่ม Power ค้าง และกดปุ่มลดเสียงพร้อมกัน และให้ปล่อยมือเมื่อมีรูปโลโก้ Huawai ขึ้นมา และหลังจากนั้นพอมีเมนูขึ้นมาให้ใช้ปุ่มลดเสียงเพิ่มเสียงเพื่อเลื่อนตัวเลือกไปที่ wipe data/factory reset และ กดปุ่ม Power เพื่อเลือก
  2. วิธีที่ 2 ให้ไปที่ Setting -> Advanced Setting -> Backup & Reset เลือก Factory Data Reset และกดตกลง
  3. วิธีที่ 3 กด *#*#2846579#*#* ที่ App โทรศัพท์ แล้ว เลือก Reset Factory.
Boot into Safe Mode(เข้าเซฟโหมด)
  1. ปิดเครื่อง แล้วเปิดเครื่องใหม่โดยกดปุ่ม Power ค้างไว้ แต่พอ โลโก้ Huawei ขึ้นมา ให้ปล่อยปุ่มเปิดเครื่อง และรีบกดปุ่ม ลดเสียงค้างไว้จนกว่าเครื่องจะ Reboot แล้วเห็นข้อความว่า Safe Mode ที่มุมซ้ายล่างของจอ
  2. Restart อีกครั้งเพื่อออกจาก Safe Mode
Wipe cache partition

  1. ให้ทำการปิดเครื่องหลังจากนั้นให้กดปุ่ม Power ค้าง และกดปุ่มลดเสียงพร้อมกัน และให้ปล่อยมือเมื่อมีรูปโลโก้ Huawai ขึ้นมา และหลังจากนั้นพอมีเมนูขึ้นมาให้ใช้ปุ่มลดเสียงเพิ่มเสียงเพื่อเลื่อนตัวเลือกไปที่ wipe cache partition และ กดปุ่ม Power เพื่อเลือก
ที่มา androidauthority.com