มือถือถ่ายโหมด Pro ยังไงให้สวยและดู Pro - ChaiiKung Blog | Technology News, Advice and Features

Thursday, April 13, 2017

มือถือถ่ายโหมด Pro ยังไงให้สวยและดู Pro

อันนี้ต้องบอกก่อนว่าไม่ได้เจาะจงรุ่นใดรุ่นหนึ่ง หรือเจ้าใดเจ้าหนึ่งนะครับ



เพราะอยากจะให้เพื่อนๆเข้าใจและได้ใช้งานมือถือที่มีโหมดนี้อย่างเต็มนี้ ไม่งั้นก็จะมีคำถามว่าทำไมถ่ายแล้วมืด ภาพเบอร์อะไรแบบนี้เพราะไม่เข้าใจโหมด Pro หรือโหมด Manual นั้นเอง โดยหลักๆจะมีอยู่ 3 ค่าที่เราปรับๆกันได้ตามแต่ละรุ่นและยี่ห้อ

โดยต้องมาเข้าใจพื้นฐานกันก่อน 3 อย่าง คือ Speed Shutter(ความไวของ Shutter), ค่า ISO, ค่ารูปรับแสง หรือค่า F (Aperture)

1. การปรับค่า Speed Shutter

จากภาพนะครับ จะเห็นว่าการที่เราปรับ Speed Shutter น้อยเช่น 1/4000 ก็เพื่อให้กล้องสามารถจับภาพที่เคลือนไหวเร็วให้เหมือนหยุดนิ่ง โดย 1/4000 นั้นหมายถึงช่วงเวลาที่กล้องใช้ในการเก็บภาพคือ 1ใน4000ส่วนของวินาที ทำให้ได้รับแสงมาแปปเดียว จึงอาจทำให้ภาพมืดได้

ยกตัวอย่างปรับ Speed Shutter น้อยๆ เราจะเห็นเป็นหยดน้ำหยุดลอยในอากาศเป็นหยดเลย



แต่ต่างกันถ้าเราเปิด Speed Shutter ไว้นานๆเช่น 5 วิ กล้องก็จะสามารถรับแสงมาได้นานมากจนทำให้้ภาพสว่างเวลาเราถ่ายในที่มืด

ตัวอย่างถ่ายแบบ Auto จะเห็นได้ว่าภาพมืดเลยดูไม่สว่างสไหว


อะแล้วลองมาปรับเป็นให้ Speed Shutter นานๆขึ้น ไฟจะดูสว่างขึ้นมาเลย แต่พอ Speed Shutter นาน เราจะเห็นภาพคนที่เดิน Blur หรือไม่ชัดเพราะกล้องจะเก็บภาพที่เคลื่อยไหว หรือเวลามือเราเคลื่อนไหวมันจะ Blur ดังนั้นมือต้องนิ่งๆหรือใช้ขาตั้งกล้อง


และเรายังประยุกต์ใช้ Speed Shutter นานๆกับการถ่ายภาพไฟท้ายรถแบบนี้ได้


2. การปรับค่า ISO

จากภาพนะครับ ค่า ISO นี้เอาไว้ช่วยเวลาเราถ่ายภาพในที่มืดหรือที่สว่างเกินไป ถ้าเลข ISO ยิ่งสูงจะยิ่งทำให้ภาพส่วางมา ยิ่งต่ำทำให้ภาพมืด แต่การปรับ ISO เยอะๆๆเพื่อให้ภาพสว่างจะทำให้เกิน Noise ในภาพ หรือที่เรียกว่าภาพไม่ชัดแตกเป็นเม็ดๆ ถ้าอยากถ่ายกลางคืนให้ชัดควรเน้นไปที่ปรับ speed shutter นานๆจะดีกว่า หรือ ใช้ช่วยเวลาจะถ่ายไฟรถแล้วทั้งภาพสว่างเกินไปเราอาจจะปรับให้ ISO ต่ำสุดเพื่อให้ภาพมืด เวลาเปิด Speed shutter นานๆภาพจะได้ไม่ขาวส่างทั้งภาพเพื่อให้ได้ไฟท้ายรถยาวๆ

ตัวอย่าง noise ในภาพที่เกิดจากการปรับ ISO ในที่ซูมให้ดูจะเห็นเป็นเม็ดๆๆหยาบๆ ดังนั้นควรเน้นเอา ISO ให้ต่ำที่สุดเท่าที่ภาพเราสว่างพอดี


3. การปรับ ค่ารูปรับแสง หรือค่า F (Aperture)


ค่ารูรับแสงหรือค่า F นั้นยิ่งน้อยหมายถึงยิ่งรับแสงได้มาก การปรับค่า F น้อยๆจะทำให้หน้าชัดหลังเบลอได้ โดยจะเห็นได้จากมือถือรุ่นเรือธงจะมีค่า F ต่ำเพื่อละลายภาพได้ให้เบลอส่วนที่ไม่ได้ Focus และทำให้ภาพสว่างเวลาถ่ายที่มืดได้ดีขึ้นมาก โดยมือถือนั้นจะมีส่วน Software มาช่วยทำให้ภาพเบลอด้วย

ตัวอย่างหน้าชัดหลังเบลอ
หน้าเบลอหลังชัด
***ตัวอย่างนี้เป็น Mode Selective Focus ของ S8 แต่รุ่นๆอื่นๆก็สามารถทำได้นะครับ***

ที่มาของภาพ samsungeverycamera