15 ความสามารถใหม่ที่มาพร้อมกับ Android 8 หรือ Oreo (โอริโอ้) - ChaiiKung Blog | Technology News, Advice and Features

Tuesday, August 22, 2017

15 ความสามารถใหม่ที่มาพร้อมกับ Android 8 หรือ Oreo (โอริโอ้)

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมากูเกิ้ลก็ได้ประกาศชื่ออย่างเป็นทางการของ Android 8 พร้อมด้วยความสามารถใหม่ๆ

    โดยชื่ออย่างเป็นทางการของ Android 8 นั้นก็คือ Android Oreo นั้นเองหรือก็คือขนมโอริโอ้ที่ใครๆก็รู้จัก บิดชิมครีมจุ่มนม โดยเจ้าเวอร์ชั่นนี้ก็เป็นการเปลี่ยนแปลงเลขเวอร์ชั่น จาก 7 มาเป็น 8 เลยนั้นหมายความว่าไม่ได้เปลี่ยนรุ่นย่อยแต่มีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆหลายอย่าง เช่นไวขึ้นกว่าเดิมถึง 2 เท่า (**เทียบจาก Google Pixel**) แต่สิ่งที่ผู้ใช้งานอย่างเราจะรู้สึกได้จะมีความสามารถใหม่ๆอยู่ 15 อย่างที่เด่นๆก็คือ

1. Emoji หรือ อีโมติคอนใหม่ โดนทาง Google ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบให้มีความคล้ายๆรูปแบบการ์ตูนมากขึ้น และทำให้แต่ละตัวแต่ละหน้าดูออกง่ายขึ้นว่าต้องการสื่อสารอะไร


2. Picture in picture หรือการใช้งานหน้าจอโปรแกรมขนาดเล็ก เช่นการใช้วิดีโอคอลไปด้วย หรือเล่นวิดีโอผ่านโครมด้วยหน้าจอขนาดเล็กและไปทำงานอย่างอื่นต่อได้ โดยสามารถทำได้ง่ายๆโดยที่ระหว่างเราดูวิดีโอ หรือ วิดีโอคอลนั้นแค่กดที่ปุ่มโฮมเท่านั้นเอง ง่ายๆเลยใช่ไหม


3. ทางลัดต่าง และ widget หลังจากกดที่ไอคอนค้างไว้ จริงความสามารถนี้เริ่มมีใน Android Nougat โดยหลังจากกดค้างที่ไอคอนจะมีคำสั่ง หรือทางลัดต่างๆให้ใช้สำหรับแอปนั้น โดนใน Android Oreo นั้นถูกเพิ่มความสามารถให้มัน ให้เข้าถึงข้อมูลหรือทำอะไรต่างๆได้มากขึ้นกว่าเดิม


4. Setting แบบใหม่โดยจริงๆตัว Setting หรือการตั้งค่าก็ได้มีการออกใหม่ๆให้ดีขึ้นมาเรื่อยๆ มีการจัดกลุ่มเมนูใหม่และการออกแบบใหม่เพื่อให้เข้าใจง่ายและใช้งานง่ายยิ่งขึ้นนั้นเอง


5. ระบบเลือกข้อความอัจฉริยะ หรือ Smart text select โดยทาง Google ได้เพิ่มความสามารถในการเลือกข้อความต่างๆให้มีลูกเล่นมากขึ้นให้กับ Android Oreo ยกตัวอย่างเช่นเวลาเราเลือกข้อความต่างๆ ระบบจะพยายามดูว่าข้อมูลที่เลือกนั้นเป็นอะไรเช่นเป็นเบอร์โทร หรือที่อยู่ ถ้าเป็นที่อยู่ก็สามารถไปเปิดใน Google Maps ต่อได้เลยถ้าเป็นเบอร์โทรก็สามารถกดโทรออกได้เลยจาก Shortcut menu ที่แสดงขึ้นมา


6. ระบบสแกนแอปเพื่อตรวจสอบความปลอดภัย โดนใน Android Oreo พยายามเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้งานโดยได้มีระบบการสแกนและค้นหาแอปที่มีความเสี่ยง โดนเมนูนี้ถูกเพิ่มมาอยู่ในเมนูความปลอดภัยหายใน Setting ของตัวเครื่องเลย เราสามารถตรวจสอบได้ว่ามีการสแกนครั้งล่าสุดเมื่อไหร่ และมีการสแกนบ่อยแค่ไหน โดยความสามารถนี้น่าจะถูกค่อยๆอัพเกรดให้กับ Android เวอร์ชั้นเก่าอื่นๆต่อไปด้วย


7. ระบบเปิด WiFi อัตโนมัติ เช่นเวลาเราปิด WiFi เครื่องเมื่อเราออกจากบ้านพอถึงเวลากลับบ้านมาบางครั้งเราอาจจะลืมเปิด WiFi กลับมาเผลอใช้เนทมือถือจนหมดได้ โดยคราวนี้ Android Oreo นั้นสามาระตั้งค่าให้ออโต้เปิดกลับมา เมื่ออยู่ในสถานที่ที่เรากำหยดหรือสถานที่ปลอดภัยของเรา เช่นบ้าน พอกลับมาถึงมันก็จะเปิด WiFi กลับมาอัตโนมัติเลย


8. การตั้งค่า แบตเตอร์รี่ แบบใหม่ที่มีความละเอียดมากกว่าเดิมและดูสะอาดตามีการแสดงข้อมูลการใช้งานทั้งแอปที่มีการกินระหว่างเปิดใช้งานหรือกินแบตอยู่เบื้องหลัง และตัวเลือกการเปิดปิดโหมดประหยัดพลังงานต่างๆให้เข้าใจง่าย


9. โหมดกรองแสงสีฟ้าจากหน้าจอ เพื่อถนอมสายตาเรานั้นเองโดยมาพร้อมกับชื่อ Night Light slider สามารถตั้งเวลาเปิดปิดได้อัตโนมัติได้ด้วย


10. มีการปรับปรุงรูปแบบของแอปไอคอนต่างๆได้โดยไม่ต้องลงโปรแกรมอื่นๆเหมือนเมื่อก่อนเราสามารถปรับเองได้เลยจากตัว Android โดยตรง โดยสามารถปรับได้อยู่ 4 แบบ (แบบสี่เหลี่ยม, สี่เหลี่ยมขอบมน, สี่เหลี่ยมกึ่งหลม และคล้ายๆหยดน้ำ)ตอนนี้ แต่ในอนาคตน่าจะมให้ปรับอะไรได้มากกว่านี้เพิ่มขึ้น 


11. การแสดง Notificationหรือการแจ้งเตือนแบบที่อยู่ค้างไว้จะแสดงในรูปแบบย่อโดยเป็นค่าเริ่มต้นแต่ก็สามารถที่จะกดเพื่อดูแบบเต็มๆได้


12. Quick Setting แบบใหม่มีการเปลี่ยนการออกแบบและไอคอน


13. Notification Dots หรือจุดแจ้งเตือนที่จะปรากฎอยู่ที่มุมของไอคอนของแอปที่มีการแจ้งเตือนต่างๆเพื่อให้สังเกตุง่ายขึ้น


14. Autofill passwords ในแอป ปกติเราจะมีตัวช่วยกรอกพาสเวิร์ดในเราเฉพาะในเว็บแต่คราวนี้ตามมาช่วยกรอกให้เราถึงในแอปได้แล้ว คราวนี้ได้ลืมพาสเวิร์ดแน่ๆพอไม่ได้กรอกนานๆ 555


15 และอันสุดท้ายการเลื่อนการแจ้งเตือนออกไปก่อน(Snooze Notifications) เพราะบางครั้งเวลาที่มีแจ้งเตือนมาเราก็ยังไม่ว่างอยากให้มาแจ้งอีกทีภายหลังก็สามารถทำได้แล้วอย่างง่ายๆแค่ปัดไปด้านขวากับการแจ้งเตือนที่เราต้องการจะให้แจ้งเตือนใหม่ในภายหลังแล้วเลือกเวลาได้เลย


    เป็นไงกันบ้างครับกับความสามารถใหม่ๆที่เพิ่มมาใน Android 8 หรือ Oreo (โอริโอ้) มีถูกใจกันบ้างหรือเปล่าครับยังไงก็ต้องลองดูว่าการใช้งานจริงจะดีขึ้นหรือเปล่าเนอะ

ใครอ่านแล้วชอบก็ฝาก Like และ Share Page  กันด้วยนะครับ 
Facebook FanPage: ChaiiKung's Blog

ที่มา cnet