ระบบตรวจจับใบหน้าแบบ 3 มิติ อาจจะมาแทน Touch ID ใน iPhone 8 - ChaiiKung Blog | Technology News, Advice and Features

Wednesday, July 5, 2017

ระบบตรวจจับใบหน้าแบบ 3 มิติ อาจจะมาแทน Touch ID ใน iPhone 8

หลังจากที่ปุ่ม Touch ID หายไปก็มีข่าวลือว่าจะอยู่ใต้หน้าจอ แต่ล่าสุดนั้นกลับมีข่าวที่ว่าจะไม่มีเลย แต่เปลี่ยนการยืนยันตัวเป็นการใช้การสแกนใบหน้าแทน
    โดยจากรายงานล่าสุดนั้น iPhone 8 หรือ iPhone ใหม่ล่าสุดนั้นอาจจะมีการทำ Touch ID ออกไปเฉยๆเลย โดย Bloomberg ได้กล่าวไว้ว่า Apple กำลังพัฒนาสิ่งที่จะเพิ่มความปลอดภัยในการปลดล๊อคมือถือเพื่อมาใช้กับ Apple Pay ด้วยการตรวจจับใบหน้าแทน

    โดนการตรวจจับใบหน้าของ Apple จะพิเศษกว่าที่มีอยู่ในมือถือท้องตลาดตอนนี้เพราะจะนำ เซ็นเซอร์การตรวจจับแบบ 3D  ฝังไปไว้กับกล้องหน้า มาใช้ด้วยเพื่อป้องกันการใช้รูปถ่ายของใบหน้ามาปลดล๊อคได้ และได้มีใช้ระบบสแกนม่านตามาเพิ่มความแม่นยำและความปลอดภัย โดนได้มีการกล่าว ว่าใช้เวลาไม่กี่ร้อยมิลลิเซค หรือไม่ถึงวิ ก็สามารถปลดล๊อคได้ไม่ต้องหยิบขึ้นมา แม้มือถือจะวางอยู่บนโต๊ะก็ตาม โดยเทคนิคนี้จะมีจุดให้จับและตรวจสอบเยอะว่าลายนิ้วมือมากจึงทำให้มันปลอดภัยกว่า Touch ID แบบเดิมๆ

   จริงๆเทคนนิคพวกนี้ก็ไม่ได้ใหม่มาแต่สิ่งที่ Apple ทำขึ้นมาก็มีการตรวจจับความลึกด้วยเพื่อป้องกันการใช้รูปถ่ายมาปลดล๊อคได้จะได้ปลอดภัยมากขึ้น อย่างที่มีคนสามารถหลอกในระบบสแกนม่านตาของ Galaxy S8 ได้

วิดีโอสาทิตการหลอกระบบสแกนม่านตาใน Galaxy S8


ที่มา macrumors