Huawei Mate 10 และ Mate 10 Pro มาแล้ว และฉลาดกว่าที่เคย - ChaiiKung Blog | Technology News, Advice and Features

Tuesday, October 17, 2017

Huawei Mate 10 และ Mate 10 Pro มาแล้ว และฉลาดกว่าที่เคย

เปิดตัวแล้วกับสมาร์ทโฟนสุด Hi-End จากทาง Huawei กับรุ่น Mate มาทั้ง Mate 10 และขนาดหน้าจอใหม่ Mate 10 Pro

    แต่ครั้งนี้มาไม่เหมือนเดิมกับรุ่น Mate แบบปกติโดยมาพร้อมกับแนวคิดใหม่ว่า นี่ไม่ใช่สมาร์ทโฟน
 This is not a smartphone
    ที่สามารถพูดคำนี้ได้ต้องขอบคุณหน่วยประมวณผลใหม่ Kirin 970 ที่มีความสามารถประมวณผลเกี่ยวกับ neural processing unit หรือ เรียกสั้นๆว่า NPU ซึ่งทำให้สมาร์ทโฟนมีความสามารถในการเรียนรู้ แบบ Machine learning คือเครื่องจะเรียนรู้สิ่งต่างๆได้ด้วยตัวเองนั้นเอง โดยจะเรียนรู้จากพฤติกรรมการใช้งาน และสิ่งแวดล้อมรอบข้าง

    โดยปีนี้สิ่งที่ต่างเห็นได้ชัดจากรูปร่างภายนอกของรุ่น Mate คือตัว Mate 10 นั้นจะมีรูปร่างคล้ายๆ Mate 9 เดิม แต่ตัว Pro นั้นจะมีขนาดที่เล็กลงและยาวขึ้นเป็นสัดส่วนหน้าจอแบบใหม่นั้นเอง


    จากรูปจะเห็นได้เลยว่าตัว Pro ภาพด้านขวาจอจะยาวสูงขึ้นคล้ายมือถือเรือธงรุ่นใหม่ๆปีนี้ โดย Mate 10 จะมากับหน้าจอ 5.9 นิ้ว 2,560 x 1,440 แบบสัดส่วน 16:9 และตัว Pro มาพร้อมหน้าจอ 6 นิ้ว LED ที่เรียกว่า FullView ความคมชัด 2160 x 1080 และสัดส่วน 18:9 และทั้งคู่ยังรองรับ HDR10

    ในส่วนของ Mate 10 นั้นเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือยังอยู่ด้านหน้าปกติ แต่ตัว Pro นั้นอยู่ด้านหลังใต้กล้องคู่นั้นเอง รูปแบบการออกแบบของทั้ง 2 รุ่นดูหรูหราและเงางามโค้งมนสวยกว่าเดิมด้วย


    กล้องคู่กับความฉลาดกว่าที่เคยโดยกล้องคู่ของรุ่น Mate 10 นี้จริงๆคล้ายกับ P10 ที่เพิ่งวางขายไปแต่ต่างกันตรงค่า f/1.6 ใหม่ที่ทำให้สมามารถรับแสงได้ดียิ่งขึ้นไปอีก และด้วยหน่วยประมวณผล Kirin 970 NPU ทำให้ตัวกล้องนั้นเหมือนมี AI มาช่วยในการถ่ายภาพ และตรวจสอบว่าวัตถุต่างๆเป็นอะไร เช่น นี้คืออาหาร นี้คือดอกไม้ หรือนี้คือคน เพื่อช่วยในการเลือกจัดแสง และให้ความแม่นยำที่สวยและดีขึ้นกว่าเดิม


    และหน่วยประมวณผลใหม่ที่ทรงพลังมากขึ้น และแบตเตอรี่ที่ใหญ่ทำให้เราทำอะไรกับมันได้มากขึ้นกว่าเดิมมาก โดยรุ่น 10 ปกตินั้นมาพร้อมกับแรม 4GB และ Pro มาพร้อมกับแรม 6GB และทั้ง 2 ยังมาสามารถชาร์จไฟปบบไวได้ โดย 30 นาทีสามารถชาร์จได้ถึง 58%


    ความสามารถอีก 1 อย่างที่น่าสนใจเลยคือการต่อออกจอแล้วแสดงผลเป็นเหมือนคอมพิวเตอร์คล้าย S8 หรือ Note 8 แต่ไม่ต้องใช้ Dock แต่อย่างใดแค่เสียบสายเชื่อมต่อจอเท่านั้นโดยใช้สาย USB-C to HDM


    ถือว่า Huawei Mate 10 และ Mate 10 Pro มีความน่าสนใจมากในรอบนี้เลยมีลูกเล่นต่างๆมากมายที่ใช้ได้จริง



ที่มา phonearena